Xin nói
ngay, bài viết này hoàn toàn không mang chủ đề âm nhạc dù tựa đề được trích từ
bài hát “Diễm xưa” của Trịnh Công Sơn với đoạn kết thúc thật độc đáo:
“Mưa vẫn hay
mưa cho đời biến động
Làm sao em
biết bia đá không đau
Xin hãy cho
mưa qua miền đất rộng
Ngày sau sỏi
đá cũng cần có nhau…”
Tuy nhiên,
âm nhạc vốn có sự giao thoa mật thiết với nghệ thuật nên sỏi đá của TCS dẫn ta
đến những viên sỏi “vô tri, vô giác” được thổi hồn trở thành nghệ thuật. Đó là
điều tác giả bài viết này muốn nói.
Không có vật
gì cô đơn bằng sỏi đá… từ đó dẫn đến một thứ triết lý kỳ quặc: “con-người-bằng-sỏi-đá”
lại còn cô đơn hơn những hòn đá sỏi. Tại sao ư? Sỏi đá thường thấy nắm sát cánh
bên nhau… còn con người, dù sống một mình hay giữa mọi người, vẫn cảm thấy mình
cô đơn còn hơn sỏi đá!
Nhìn bức
tranh sỏi đá dưới đây bạn sẽ thấy gì! Tôi thấy trước mắt mình là những viên đá
lạnh lùng nhưng cũng đầy mầu sắc. Nhìn kỹ tôi lại thấy một người ngồi gục đầu
trên ghế đá. Phía dưới chân có một vật màu nâu, đồ chừng là một chiếc gậy.
Nếu chiếc gậy
tượng trưng cho tuổi già thì ta có thể hình dung đây là bức tranh chân dung bằng
đá của một người lớn tuổi. Cũng vì thế tôi đặt tên bức tranh này là:
“Tuổi
già cô đơn”.
Sỏi đá đâu
có tình cảm, nhưng ngắm những bức tranh dưới đây, những viên sỏi đá đã nói lên khá
đầy đủ những khía cạnh tinh thần của con người. Sau khi chiêm ngưỡng từng bức
tranh, tôi đã đặt tên cho những tác phẩm độc đáo này.
“Âu yếm”
“Đằm thắm”
“Tự do”
“Tình mẫu tử”
“Trưa hè trốn nắng”
“Tuổi trẻ”
Sỏi đá cũng
đưa vào tranh những sinh hoạt hàng ngày. Qua đó, mỗi bức tranh thể hiện một hoạt
cảnh sống động mang dáng dấp sinh hoạt của từng thời kỳ. Tranh sỏi đá nói nhiều
hơn: những thông điệp tưởng chừng như khó nói bỗng nhiên có cơ hội nói thẳng,
nói thật và nói hết.
Bức hình cuối
cùng đưa ta đến cảnh một đoàn người khiêng xác. Chẳng khác gì một đám ma thời kỳ
đồ đá!
“Đám tang thời kỳ đồ đá”
Mỗi người
khi nhìn vào những bức tranh đá sẽ có những cảm nhận khác nhau, đó chính là sự
phong phú của nghệ thuật gợi hình. Sự xếp đặt trong tranh hoàn toàn theo ý tưởng
sáng tác của người nghệ sĩ trong khi cảm nhận của người thưởng ngoạn có thể chắp
cánh bay xa hơn giới hạn được đặt ra.
Nguyễn Ngọc
Chính’s









Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét